[Tips] Hướng dẫn cách kiểm tra độ mòn lốp xe cũ chuẩn nhất

cách kiểm tra độ mòn lốp xe cũ
Rate this post

Hướng dẫn kiểm tra độ mòn lốp xe là một việc vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Vậy làm thế nào để kiểm tra một cách chính xác tình trạng của “vó ngựa”? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các cách kiểm tra độ mòn lốp ô tô đơn giản tại nhà như quan sát độ sâu gai lốp, gờ báo mòn, sử dụng thước đo độ mòn lốp chuyên dụng. Đồng thời chỉ ra những dấu hiệu cho thấy lốp xe đã mòn quá mức cần thay lốp để đảm bảo an toàn và những lưu ý quan trọng khi kiểm tra lốp xe. Nếu phát hiện lốp đã mòn quá giới hạn, đừng chần chừ mà hãy tìm ngay một địa chỉ gara uy tín để thay lốp mới. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về cách kiểm tra độ mòn lốp xe cũ qua bài viết dưới đây.

Tại sao cần kiểm tra độ mòn lốp xe ô tô cũ?

Việc kiểm tra độ mòn lốp xe ô tô cũ là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Lốp xe Việt Nam (ATMA), lốp xe bị mòn quá mức là nguyên nhân gây ra 30% các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô. Khi độ mòn của lốp xe vượt quá giới hạn cho phép, khả năng bám đường và ma sát của lốp sẽ giảm đáng kể, dẫn đến nguy cơ trượt bánh và mất kiểm soát xe, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn ướt.

Tại sao cần kiểm tra độ mòn lốp xe ô tô cũ
Tại sao cần kiểm tra độ mòn lốp xe ô tô cũ

Ngoài ra, lốp xe quá mòn cũng làm tăng khả năng xảy ra nổ lốp khi di chuyển với tốc độ cao hoặc va chạm với các vật sắc nhọn trên đường. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho người lái và hành khách trên xe, mà còn có thể gây tai nạn cho các phương tiện khác.Chính vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra tình trạng và thay lốp khi cần thiết là trách nhiệm của mỗi chủ xe để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Các chuyên gia khuyến cáo nên kiểm tra lốp xe ít nhất mỗi tháng một lần và thay lốp mới khi độ mòn vượt quá 1.6mm hoặc xuất hiện các dấu hiệu hư hỏng khác.

Các dấu hiệu cho thấy lốp xe ô tô cũ đã bị mòn quá mức

Lốp xe cũ bị mòn quá mức sẽ có những biểu hiện rõ rệt mà chủ xe cần lưu ý. Dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất là gai lốp đã bị mòn sâu, độ sâu rãnh gai dưới 1.6mm. Đây là giới hạn an toàn tối thiểu mà các nhà sản xuất lốp xe khuyến cáo. Khi gai lốp bị mòn quá mức, khả năng thoát nước và bám đường của lốp sẽ giảm đáng kể, dễ dẫn đến hiện tượng trượt bánh và mất kiểm soát xe.

Bên cạnh đó, bề mặt lốp xuất hiện các vết nứt nẻ, rạn cũng là dấu hiệu cảnh báo lốp đã quá cũ và cần thay thế. Những vết nứt này thường xuất hiện do lốp bị lão hóa, phơi nhiễm quá lâu dưới tác động của ánh nắng mặt trời và thời tiết khắc nghiệt. Lốp xe bị nứt nẻ sẽ dễ bị bong tróc và nổ bất ngờ khi di chuyển.

Ngoài ra, hiện tượng mòn không đều cũng cho thấy lốp xe đang gặp vấn đề. Nếu quan sát thấy một bên lốp bị mòn nhiều hơn hẳn so với phần còn lại, hoặc xuất hiện các điểm lõm, phồng bất thường, đó là dấu hiệu của lốp bị mất cân bằng hoặc thước lái bị lệch. Tình trạng này không chỉ khiến lốp xe nhanh bị mòn mà còn ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành và an toàn của xe.

Cách kiểm tra độ mòn lốp xe ô tô cũ bằng mắt thường

Để kiểm tra độ mòn lốp xe ô tô cũ một cách nhanh chóng và đơn giản nhất, bạn có thể quan sát bằng mắt thường. Trước tiên, hãy đảm bảo xe được đỗ trên mặt phẳng và lốp xe đã được bơm đủ áp suất tiêu chuẩn. Sau đó, bạn tiến hành kiểm tra độ sâu gai lốp bằng cách quan sát rãnh gai chính giữa của lốp.

Trên bề mặt gai lốp thường có các gờ báo mòn nằm ngang, phân bố đều quanh lốp. Những gờ này thường có độ sâu khoảng 1.6mm so với bề mặt gai lốp. Nếu nhìn thấy gờ báo mòn lộ rõ và ngang bằng với bề mặt gai, điều đó có nghĩa lốp xe đã mòn đến giới hạn an toàn và cần phải thay thế.

Cách kiểm tra độ mòn lốp xe ô tô cũ bằng mắt thường
Cách kiểm tra độ mòn lốp xe ô tô cũ bằng mắt thường

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra độ mòn của lốp tại nhiều vị trí khác nhau, không chỉ ở rãnh gai chính giữa. Hãy chú ý xem bề mặt lốp có bị mòn đều hay không, có xuất hiện các điểm mòn bất thường như lõm, phồng hay rạn nứt hay không. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, tốt nhất bạn nên đưa xe đến gara để kiểm tra kỹ hơn.

Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để đo độ mòn lốp xe

Ngoài cách quan sát bằng mắt thường, bạn cũng có thể sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để đo độ mòn lốp xe một cách chính xác hơn. Phổ biến nhất là thước đo độ mòn lốp xe cơ học, có thể mua dễ dàng tại các cửa hàng phụ tùng ô tô với giá khoảng 50.000 – 100.000 đồng.

Cách sử dụng thước đo độ mòn lốp xe khá đơn giản. Bạn chỉ cần đặt đầu đo của thước vào giữa một rãnh gai lốp, vuông góc với bề mặt lốp. Sau đó ấn nhẹ và đều tay cho đến khi đầu đo chạm đáy rãnh gai. Lúc này, bạn có thể đọc được độ sâu gai lốp trên thang đo của thước.

Theo tiêu chuẩn an toàn, độ sâu gai lốp tối thiểu là 1.6mm. Nếu kết quả đo được thấp hơn mức này, bạn nên thay lốp mới càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chuyên gia khuyến cáo nên thay lốp khi độ mòn gai lốp dưới 3mm để đảm bảo an toàn tối ưu, đặc biệt là khi lái xe trong điều kiện đường xá xấu hoặc thời tiết khắc nghiệt.

Một số lưu ý khi kiểm tra độ mòn lốp ô tô cũ

Để việc kiểm tra độ mòn lốp xe đạt hiệu quả cao và an toàn, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

– Trước khi kiểm tra, hãy đảm bảo áp suất lốp đã được bơm đủ theo thông số tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Lốp non hơi sẽ khiến bạn đánh giá sai về độ mòn thực tế.

Một số lưu ý khi kiểm tra độ mòn lốp ô tô cũ
Một số lưu ý khi kiểm tra độ mòn lốp ô tô cũ

– Nên kiểm tra lốp xe định kỳ ít nhất mỗi tháng một lần hoặc trước mỗi chuyến đi xa. Điều này giúp bạn phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của lốp trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng lốp, kịp thời xử lý.

– Độ mòn của lốp xe phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như chất lượng lốp, điều kiện vận hành, thói quen lái xe… Do đó, tuổi thọ lốp thực tế có thể khác so với công bố của nhà sản xuất. Thông thường, các chuyên gia khuyến cáo nên thay lốp mới sau khoảng 5-6 năm sử dụng hoặc 60.000 – 100.000 km di chuyển, tùy điều kiện nào đến trước.

– Nếu thấy một chiếc lốp bị mòn nhanh và bất thường hơn hẳn so với 3 chiếc còn lại, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề như: thước lái lệch, giảm xóc yếu, buộc phải thay lốp…

Ảnh hưởng của tuổi thọ lốp xe cũ đến độ mòn và an toàn khi lái xe

Không phải ai cũng biết rằng tuổi thọ của lốp xe, đặc biệt là lốp xe cũ, có ảnh hưởng rất lớn đến độ mòn lốp xe và an toàn của người lái và những người đồng hành. Thời gian sử dụng lốp xe cũ đã lâu, vượt quá hạn sử dụng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tai nạn đáng tiếc.
  • Lốp xe cũ, quá hạn sử dụng sẽ bị lão hóa, hao mòn về cấu trúc bên trong dù bề mặt có thể trông vẫn còn tốt. Điều này làm giảm khả năng chịu tải, tăng nguy cơ nổ lốp đột ngột gây mất kiểm soát và tai nạn.
  • Lốp cũ thường bị mòn không đều, rạn nứt, thủng dễ dàng hơn. Tình trạng này ảnh hưởng xấu đến khả năng bám đường, dễ gây trơn trượt khi đi trên đường ướt, mưa.
  • Lốp quá cũ làm giảm khả năng điều khiển, xử lý và phanh xe, không đáp ứng tốt ý định của người lái. Điều này rất nguy hiểm, đặc biệt khi di chuyển với tốc độ cao hoặc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
  • Sử dụng lốp cũ quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ mất an toàn cho chính chiếc xe đó và những phương tiện xung quanh. Theo thống kê, tỷ lệ tai nạn do lốp cũ, mòn cao hơn gấp 3 lần so với lốp còn tốt.
  • Tuổi thọ tối đa của lốp ô tô thường là 6-10 năm. Sau thời gian này, dù lốp vẫn có vẻ sử dụng được nhưng cấu trúc bên trong đã bị suy giảm nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi vận hành.
Tóm lại, lốp xe cũ, quá hạn sử dụng sẽ không còn đảm bảo các tính năng an toàn, dễ gây ra sự cố bất ngờ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng kiểm soát xe. Vì vậy, cần thay lốp mới đúng thời hạn, không nên sử dụng lốp quá cũ để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Tổng Kết

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có thêm kiến thức hữu ích về kiểm tra mức độ hao mòn lốp xe và biết cách lựa chọn gara uy tín để bảo dưỡng xe. Hãy luôn chú ý theo dõi tình trạng “vó ngựa” của xế cưng để có những chuyến đi an toàn và thoải mái nhé! Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại Lốp ô tô cũ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *